Lợi ích tập Yoga khi mang thai

Tập yoga khi mang thai

Tập Yoga là phương pháp tuyệt vời cho những bà mẹ đang mang thai. Việc tập Yoga sẽ giúp bạn có thân hình săn chắc, dẻo dai, giảm đi sự căng thẳng. Ngoài ra, việc tập Yoga còn ngăn chặn những triệu chứng thường gặp như phù nề, ốm nghén… khi mang thai.

Tập yoga khi mang thai

Yoga được xuất phát từ đất nước Ấn Độ, một bộ môn thể thao phù hợp và dành cho tất cả mọi người, mọi độ tuổi. Và là một trong những môn mà các bà mẹ có thể tập luyện. Theo nghiên cứu, việc tập Yoga khi mang thai có hiệu quả và đem lại nhiều lợi ích cho cả mẹ và bé. Khi mang thai, các động tác dành riêng cho mẹ chỉ gồm các động tác đơn giản, dễ tập như: vươn tay, vươn chân, uốn người, gập người… Những bài tập nhẹ nhàng chú trọng đến việc điều hòa hơi thở, cùng kết hợp với các vận động cơ thể, giúp cơ thể dẻo dai hơn, các cơ và khớp có thể được săn chắc. Việc này rất hữu ích khi bước vào giai đoạn chuyển dạ, sinh nở.

  1. Tập Yoga giúp cải thiện lượng máu lưu thông trong cơ thể và giảm thiểu các vấn đề về giữ nước và phù nề.
  2. Tập Yoga giúp các bà mẹ tránh được những hiện tượng khó chịu trong chu kỳ mang thai như buồn nôn, chuột rút, phù nề chân, mỏi lưng, đau nhức.
  3. Tập yoga đem lại cho các bà mẹ một cơ thể deo dai, di chuyển nhẹ nhàng, nâng cao được sức nâng đỡ của lưng, cột sống; cơ bắp săn chắc, dây chằng có độ đàn hồi tốt giúp mẹ bầu luôn nhanh nhẹn  hơn, tinh thần thoải mái và giúp giảm đau khi chuyển dạ, mẹ bầu có một tư thế sẵn sàng khi vượt cạn.
  4. Tập Yoga giúp các bà mẹ không bị tăng cân quá mức cần thiết, cơ thể vẫn duy trì trọng lượng trong mức vừa đủ cho sức khỏe của mẹ và bé, việc này có thể giúp các mẹ nhanh lấy lại vóc dáng sau khi sinh.
  5. Tập Yoga nhấn mạnh vào nhịp thở và di chuyển liên tục nên giúp mẹ thở sâu hơn, làm giảm sự lo lắng và căng thẳng, tạo nên một giấc ngủ thư giãn, giúp mẹ bầu thư giãn hệ thần kinh. Khi các bà mẹ cảm thấy thư thái, từ đó điều khiển cảm xúc trong quá trình mang thai và sinh nở. Mẹ bầu sẽ bớt được cảm sợ hãi khi sinh, tử cung sẽ dễ dàng mở rộng giúp cho bé dễ dàng “ra đời” hơn. Các mẹ hãy nhớ ở thai kỳ này: sợ hãi – thắt chặt – đau đớn, do đó thời gian sinh sẽ rút ngắn hơn so với mẹ bầu không luyện tập yoga.  Tập luyện yoga giúp các mẹ biết cách hít thở để giúp cho cơ thể được nới lỏng, thư giãn và sinh nở theo bản năng của mình.
  6. Theo các nghiên cứu, Yoga tĩnh tâm, kết hợp giữa vận động thể chất và thiền định có thể là một liệu pháp giúp các mẹ dễ dàng vượt qua hội chứng trầm cảm khi mang thai và tăng cường sự liên kết hơn giữa mẹ và bé.
  7. Khi mẹ tập yoga, bé trong bụng cũng được vận động theo. Nên khi chào đời, bé sẽ khỏe mạnh hơn hơn và nhanh nhạy hơn các bé khác.

Tập yoga khi mang thaiTập yoga khi mang thai

Các mẹ có thể tập Yoga ngay khi biết mình mang thai. Thời gian nên tập ngay là tuần thứ 12 trở đi vì khi ấy các bé đã ổn định và mẹ cũng đã qua giai đoạn ốm nghén, mệt mỏi… Ở giai đoạn này, thai nhi đã bắt đầu lớn hơn. nên sẽ khiến mẹ hay mắc phải các hiện tượng như đau lưng, hông, đi lại khó khăn hơn. Tập Yoga lúc này giúp bạn giảm nhức mỏi và cải thiện tinh thần. Mỗi tuần các mẹ có thể tập 2 buổi hoặc nhiều hơn để có sự chuẩn bị tốt nhất cho cả mẹ và sự chào đời của bé.

Tập yoga khi mang thai

Những lưu ý khi tập Yoga khi mang thai

  • 1. Nên có giáo viên hướng dẫn (tốt nhất là một giáo viên Yoga chuyên nghiệp tại nhà)
  • 2. Chỉ tập khi bạn cảm thấy thoải mái
  • 3. Tránh các tư thế không phù hợp, động tác khó khi mang thai
  • 4. Không nên tập quá nhiều
  • 5. Hãy luôn chú ý vào hơi thở

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *