Chế độ dinh dưỡng khi chơi thể thao

Dinh dưỡng khi tập luyện

Luyện tập thể thao giúp cho cơ thể khỏe mạnh hơn. Nhưng để đạt được hiệu quả nhất từ việc tập luyện, bên cạnh đó phải có một chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Ăn trước khi chơi 2 giờ

Theo các nghiên cứu, để có thể đảm bảo dưỡng chất cần thiết trong một ngày, ở mỗi bữa ăn, cơ thể cần phải được cung cấp 3 nhóm chính: nhóm bột đường (carbohydrate) chiếm 60-70%, nhóm chất đạm (protein) chiếm 15-16%, nhóm chất béo (lipid) chiếm 12-13% và tăng cường rau quả, trái cây. Trong chế độ ăn uống của người chơi thể thao cần đặc biệt chú trọng tăng cường vitamin tan trong nước lẫn tan trong dầu và khoáng chất, kể cả tinh bột.

Thực phẩm tốt cho việc tập luyện thể thao

– Những người luyện tập thể thao thường xuyên cần có một chế độ giàu chất Ma-giê. Chất này có rất nhiều ở các loại thực phẩm như: rau xanh, ngũ cốc, hoa quả khô có dầu, sôcôla… và nước khoáng.

Dinh dưỡng khi tập luyện

Vì sao lại phải bổ sung chất này? Chất Ma-giê giúp các cơ săn chắc và chuyển hoá gluxit. Một người thường xuyên tập luyện thể thao cần ưu tiên những thực phẩm giàu chất này. Sau khi luyện tập thể thao bạn nên ăn súp rau. Món ăn này giúp cung cấp nước cho cơ thể. Ngoài ra, giúp giúp cơ thể lấy lại lượng muối khoáng đã mất đi khi chơi thể thao.

– Cần ăn nhiều hoa quả khô. Những người thường xuyên tập luyện thể thao nên ăn nhiều những loại quả được sấy khô. Đây chính là những bữa ăn nhẹ giàu năng lượng. Trong loại hoa quả khô chứa một lượng đường tự nhiên đồng hoá rất tốt cho cơ thể. Hơn nữa nó rất giàu khoáng, loại quả khô còn rất tốt cho những người không chơi hoặc ít chơi thể thao.

Dinh dưỡng khi tập luyện

– Khi chơi thể thao bạn nên uống nước, bổ sung lại lượng nước của cơ thể đã bị mất đi khi chơi thể thao. Việc ít uống nước khi chơi thể thao sẽ không chỉ khiến bạn nhanh mệt mà còn có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm khác. Đặc biệt, trẻ em khi chơi thể thao cần được uống nhiều nước nhiều như người lớn. Khi chúng ta vẫn động nhiều, nhiệt độ cơ thể tăng cao: toát mồ hôi là cơ chế điều tiết nhiệt độ cơ thể rất hiệu quả.

Những thực phẩm cần hạn chế

– Không nên ăn nhiều đường và các thực phẩm có đường. Trên thực tế, các thực phẩm có chứa đường rất cần trong các bữa ăn của người chơi thể thao thường xuyên. Tuy nhiên, nếu lạm dụng các sản phẩm này quá nhiều sẽ dẫn đến sự mất cân bằng dinh dưỡng và hậu quả là bệnh giảm glucoza-huyết phản ứng. Hạn chế uống nhiều các loại nước ngọt có đường, các loại mứt… Hãy cung cấp đường cho cơ thể bạn bằng những thực phẩm thiêm nhiên như hoa quả…

Dinh dưỡng khi tập luyệnDinh dưỡng khi tập luyện

– Không nên uống nhiều cà phê mỗi ngày. Chất cafein có trong cà phê giúp chúng ta tỉnh táo hơn và tăng cường phản xạ. Nhưng nếu bạn dùng một lượng lớn cà phê mỗi ngày (tuỳ vào lượng dùng của mỗi cá nhân) có thể gây ra bệnh đau đầu, buồn nôn, tim đập nhanh…

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *