Phương pháp nhịn ăn đúng cách kết hợp cùng tập Yoga tại nhà

Yoga và ăn chay

Ngày nay việc ăn uống và các thực phẩm cũng là một phần khiến cho con người dễ mắc bệnh hơn. Cơ thể hấp thụ quá nhiều từ các thực phẩm nhiều đạm, dầu mỡ,… tích tụ lại và dần sẽ phát triển thanh mầm bệnh. Đoạn thực phương pháp còn được biết đến là phương pháp nhịn ăn trong Yoga. Đây là một trong những phương pháp đặc biệt và đem lại hiệu quả. Đoạn thực giúp hệ thống tiêu hóa được nghĩ ngơi và đồng thời giúp cơ thể thanh lọc độc tố tích tụ nhiều năm ra khỏi cơ thể. Hãy cùng Sporter tìm hiểu kỹ hơn về phương pháp vi diệu này nhé.

 

Lợi ích hít thở khi tập Yoga

Tác dụng tâm lý

Đoạn thực phương pháp là 1 trong 5 phương pháp Yoga tu hành nghiêm khắc . Ta có thể hiểu đơn giản với cơ thể được tập luyện và tăng cường hóa nhờ các động tác, bài tập thì với tinh thần chúng ta cũng vậy. Thông qua việc tập luyện nhịn ăn, chúng ta sẽ nhận ra tinh thần đang dần mạnh mẽ lên từng ngày.

Tác dụng sinh lý

Dù cho việc đoạn thực chỉ có vỏn vẹn 1 ngày nhưng tràng vị có thể nghĩ ngơi tạm thời và sẽ thu được lợi ích. Trong quá trình đoạn thực, cơ thể sẽ nhẹ nhàng hơn và năng lượng cho việc tiêu hóa sẽ dùng cho việc phục hồi các tế bào, Lúc này, giai đoạn quét sạch độc tố và các vi khuẩn gây bệnh sẽ bắt đầu bên trong cơ thể.

Lợi ích hít thở khi tập Yoga

Tác dụng tăng năng lượng sinh mệnh

Một khi thâm tâm chúng ta không còn bận tâm về 3 bữa ăn trong ngày nữa, thì năng lượng sẽ chuyển sang dạng tinh tần. Các tôn giáo trên thế giới đều nguyện nhịn ăn, đặc biệt là những đêm trước ngày lễ tôn giáo quan trọng, có như vậy thì năng lượng được chuyển hóa vào tinh thần giúp việc tập trung cầu nguyện hơn. Với những tu hành dã Yoga, họ thường nhịn ăn 2 lần một tháng và các ngày 11 và 26 âm lịch.

Phương pháp nhịn ăn

Đoạn thực không chỉ đơn giản là việc hoàn toàn không ăn, bao gồm các dạng chất rắn hay lỏng, dù là nước ép hoa quả. Chúng ta nên chú ý rằng nước không được xem là thực phẩm. Nước không đem lại cảm giác thèm ăn và chúng ta không tiêu hóa nước, vì cơ thể chúng ta 70% là nước. Việc uống nước sẽ giúp quá trình đào thải chất độc tố ra khỏi cơ thể và thanh lọc cơ thể tốt hơn.

  • Hạn chế nghĩ đến thức ăn trong khi đoạn thực.
  • Dành thời gian chế biến và ăn uống cho các việc làm thú vị khác, có thể như đọc một cuốn sách, vừa giúp chúng ta thanh lọc cơ thể vừa có thêm được nguồn kiến thức mới.
  • Uống nhiều nước giúp đào thải độc tố.
  • Vận động hổ trợ việc đào thải độc tố, nhưng đừng vận động quá mạnh
  • Tạo môi trường hít thở trong lành, tươi mới, sẽ giúp cơ thể thoải mái và thanh thản tinh thần hơn.
  • Phải luôn đễ ý nhiệt độ và giữ ấm cơ hể.
  • Việc tắm cũng sẽ giúp cơ thể sạch sẽ và được thư giản thả lỏng.
  • Tạo khoảng thời gian yên tĩnh để thực hiện Đoạn thực.

Có nên tâp yoga ngày đèn đỏ

Khuyến cáo

Với những người mất cân bằng về dinh dưỡng, rối loạn tiêu hóa hoặc phụ nữ có thai, nên tư vấn và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện phương pháp đoạn thực này.

Một số tác dụng phụ như đàu đầu, buồn nôn,… có thể giảm nhẹ bằng một chút trà bạc hà. Nhưng tuyệt đối không dùng cà phê hoặc trà có tính kích thích.

Những điều cần biết khi thực hiện phương phá nhịn ăn

Phương pháp đoạn thực này có thể thực hiện từ 1 đến 3 ngày. Bạn nên chọn khoảng thời gian phù hợp để tránh bị làm phiền và suy nghĩ quá nhiều về việc ăn uống. Chúng ta có thể thực hiện một mình hoặc nhờ một ai đó giúp giữ ý chí kiên định hơn.

Mỗi tuần nhịn ăn một ngày thì sẽ là một điều tuyệt vời cho việc tăng cường, cường hóa thể chất lẫn tinh thần khi kết hợp cùng việc tập Yoga.

Một năm duy trì vài lận nhịn ăn, nhất là khi vào thời điểm giao mùa, sẽ đem lại cho sức khỏe và cơ thể nhiều thu hoạch ngoài mong đợi.

Sau khi kết thúc phương pháp đoạn thực, chúng ta cần nên từng bước sinh hoạt ăn uống trở lại, và tránh việc ăn quá nhiều, quá nhanh vì cơ thể đã đói sau khi nhịn ăn.

  • Ngày đầu tiên chúng ta nên ăn hoa quả tươi, giúp hệ tiêu hóa hoạt động và dễ hấp thu hơn.
  • Ngày thứ hai, dùng thêm một ít rau tươi, salad sẽ giúp loại bỏ các độc tố còn xót lại trong cơ thể.
  • Ngày thứ ba, bên cạnh Salad chúng ta có thể dùng thêm rau luộc, nhưng đừng bỏ muối hay gia vị nhé.
  • Ngày thứ tư, dùng thêm một số ngũ cốc để bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.
  • Ngày thứ năm, khi cơ thể đã phục hồi hoàn toàn, ta hạn chế sử dụng các thực phẩm không tốt cho sức khỏe như cà phê, trà, rượu bia hoặc thịt.

Và sau thời gian thực hiện Đoạn thực phương pháp cùng kết hợp với các động tác giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, bạn sẽ thấy cơ thể khỏe mạnh, thể chất và tinh thần sẽ cải thiện và cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn từng ngày.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *