Những chấn thương thường gặp khi tập Yoga sai cách

Chấn thương khi tập yoga

Yoga là môn tập đặc thù và chỉ sơ sẩy chút bạn sẽ bị chấn thương. Thế nên sẽ không thừa nếu bạn biết các trường hợp dễ gặp chấn thương khi luyện tập bộ môn Yoga, hãy cùng Sporter điểm danh xem những chấn thương nào nhé.

Chấn thương khi tập yoga

Tập yoga không đúng: càng tập càng đau

Nhiều nguồn thông tin gần đây cho thấy chấn thương do tập Yoga ngày càng tăng do sự bùng nổ số lượng học viên và nhiều lớp Yoga không đủ chất lượng hiện nay. Tại TP.HCM, số lượng các bệnh nhân bị hội chứng đau cổ – vai, đau lưng cấp… sau tập Yoga trong khi cột sống đã quá tải do làm việc suốt ngày.

Chấn thương do tập Yoga gần đây có xu hướng tăng nhanh bởi các nguyên nhân như: người hướng dẫn thiếu kinh nghiệm, bằng cấp và hiểu biết, đặc biệt các kiến thức về an toàn và khả năng chấn thương do Yoga gây ra. Ví dụ ở tư thế kéo giãn cột sống, người tập thường cố gắng cúi xa như mọi người cùng lớp, khi không cúi xa được thầy hướng dẫn “giúp đỡ” bằng cách đẩy vào đúng tư thế. Ngay lập tức người tập sẽ bị chấn thương.

Theo tiêu chuẩn, một giáo viên được cấp chứng chỉ dạy Yoga phải hoàn tất 200 giờ học và vượt qua kỳ thi cả lý thuyết và thực hành, tuy nhiên nhiều lớp học quá đông, thầy giáo không đủ thời gian hướng dẫn cho từng người học. Về phía học viên, tâm lý học nóng vội, mang tính ganh đua, cố gắng thực hiện các tư thế khó quá sức, học từ xa, tự học… cũng có thể không làm đúng cách, dễ gây chấn thương.

Theo Hiệp hội An toàn sản phẩm người tiêu dùng ở Mỹ, có hơn 5.500 người đã tới khám bác sĩ vì các chấn thương do tập Yoga trong năm 2007 và khoản tiền tiêu cho việc điều trị lên đến gần 108 triệu USD. Chấn thương khi tập Yoga là do tình trạng căng cơ (strain) lặp đi lặp lại, hoặc do kéo giãn quá mức (overstretching) các gân cơ dây chằng. Các vùng thường gặp chấn thương nhất là cột sống lưng, cổ, vai, đầu gối, cẳng chân…

Chấn thương khi tập yoga

Chấn thương vùng lưng:

Yoga có rất nhiều tư thế cúi hoặc ngửa tối đa làm các dây chằng dọc đốt sống và các cơ cạnh sống lưng bị căng giãn quá mức. Nguy hiểm hơn, chấn thương đĩa đệm cột sống cũng có thể xảy ra nếu thực hiện các tư thế không đúng (ví dụ tư thế cúi – vặn người – forward bends twist poses).

Chấn thương khi tập yoga

– Chấn thương vùng vai:

Vai là một vùng có cấu tạo và vận động phức tạp gồm nhiều khớp và hệ thống gân cơ dây chằng xung quanh. Do khớp vai có thể xoay tròn với tầm rất rộng, cũng có nghĩa “chênh vênh”, nên rất dễ bị trật khớp hoặc giãn dây chằng khi ở vào vị trí không thuận lợi (thí dụ khi chuyển từ tư thế Chaturanga sang Upward dog trong Yoga). Hơn nữa, do có nhiều cơ xung quanh nên nếu tập quá nhiều một động tác mà không có các tư thế đối nghịch dễ gây ra tình trạng mất cân bằng giữa các nhóm cơ. Triệu chứng thông thường là đau vùng vai, biểu hiện của viêm gân cơ, hội chứng chạm của cơ vào xương hay mất vững khớp vai.

Chấn thương khi tập yoga

– Chấn thương vùng cổ:

Đa số các động tác Yoga giúp ngửa tối đa để phục hồi độ cong của cột sống cổ và tập mạnh các nhóm cơ ngửa, cơ thang ở phía sau. Tuy nhiên nếu đang bị đau cổ hoặc chấn thương cổ cấp tính (thí dụ chấn thương gập cổ do tai nạn xe hơi – Whiplash), một vài động tác (đặc biệt kiểu gập cổ) sẽ làm tổn thương nặng thêm.

Chấn thương khi tập yoga

– Chấn thương Cổ chân:

Dây chằng phía ngoài cổ chân dễ bị kéo căng quá mức khi thực hiện không đúng các tư thế như ngồi chéo chân (Cross-legged), đứng một chân… Dây chằng bị giãn là nguy cơ của bong gân cổ chân khi chạy nhảy.

Chấn thương khi tập yoga

– Một số chấn thương khác

Bên cạnh đó, một số chấn thương thường gặp khác như giãn dây chằng bên ngoài đầu gối, rách cơ đùi sau (Hamstring), hội chứng ống cổ tay (tê tay)… đều đã được ghi nhận.

Những chấn thương trên sẽ thường xuyên khiến chúng ta thiếu đi hiệu quả trong việc luyện tập và sinh hoạt trong cuộc sống khó khăn hơn. Vì vậy, bạn hãy nhớ chú ý đến việc luyện tập Yoga của bản thân nhé.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *